Khám phá hang Thẳm Phầy - Sơn Đoòng vùng Ba Bể

Hang Thẳm Phầy theo tiếng địa phương có nghĩa là Hang Lửa, thuộc thôn Nà Slải, xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Dù mới được phát hiện cách đây không lâu nhưng Thẳm Phầy đã khiến giới đam mê hang động và các phượt thủ sửng sốt bởi vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ bí. Nhiều người thậm chí còn ví von Thẳm Phầy là “Sơn Đoòng” của Bắc Kạn. Vẻ đẹp kỳ bí của hang Thẳm Phầy. Ảnh: Nguyễn Khánh Để đến được hang Thẳm Phầy không phải là chuyện đơn giản. Vì chưa được khai thác du lịch, đường khó đi, lại có nhiều khu vực hẹp và sâu, nên nhất định phải có người bản địa đi cùng để hướng dẫn. Theo kinh nghiệm của những người đã có dịp chinh phục hang Thẳm Phầy, từ trung tâm của xã Hoàng Trĩ, du khách có thể di chuyển bằng xe máy đến bản Vàng nằm lưng chừng núi, rồi từ đó đi bộ vượt rừng, vượt dốc suốt 2km mới đến được cửa hang. Lối vào hang Thẳm Phầy nhìn từ cửa hang. Ảnh: Nguyễn Khánh Đi vào hang chừng 1km sẽ có hai nhánh, rẽ trái sẽ có lối đi men theo sườn núi, hướng phải là lòng hang kỳ diệu, mỗi nơi đều đáng để trải nghiệm. Từ cửa hang đi xuống sâu khoảng 20m khá trơn trượt bởi dưới là đất, phía trên từ vòm cửa hang nước rỏ xuống liên hồi. Nhất là sau mỗi trận mưa, nước từ vách núi chảy xuống lòng hang khá xiết, khiến cho hành trình chinh phục lòng hang trở nên khó khăn hơn. Con đường chinh phục hang không hề dễ dàng. Ảnh: Nguyễn Khánh Sau khi vượt qua con đường gập ghềnh, có những chỗ trần hang chỉ cao chừng 1m, du khách sẽ cảm thấy nỗ lực của mình được bù đắp xứng đáng khi được tận mắt chiêm ngưỡng kỳ quan thiên tạo tại Thẳm Phầy. Cùng với sự bào mòn của tự nhiên qua thời gian, thạch nhũ trong động Thẳm Phầy có rất nhiều hình khối lạ mắt, đủ mọi kích cỡ, hình dáng. Có nhiều nhũ đá vẫn trong quá trình kiến tạo có thể kéo dài đến hàng nghìn năm. Những khối thạch nhũ nhuốm màu thời gian. Ảnh: Nguyễn Khánh Ở chốn tưởng chừng như ngày ngày chỉ có cây rừng bạt ngàn và suối chảy róc rách, thiên nhiên đã ban tặng cho Bắc Kạn một kỳ quan đẹp hoang sơ đến ma mị. Để rồi khi bước chân vào hang động Thẳm Phầy sâu thẳm giữa đại ngàn, du khách sẽ phải sửng sốt trước khung cảnh tuyệt diệu nơi đây. Nhưng Thẳm Phầy không phải là điểm đến dành cho những ai yếu tim, hãy trang bị kinh nghiệm và kỹ năng để có thể lên đường chinh phục hành trình này.

Có thể bạn quan tâm:

• Thành phố Hải Dương trên chặng đường phát triển mới
  • Hồ Tà Đùng
  • Về Cà Mau "săn" hàng tá món ngon nổi tiếng
  • Đầm sen lạ nở rộ giữa thu, giới trẻ rỉ tai nhau "không thể không đi"