Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long Sơn

Long Sơn là một xã đảo xinh đẹp nằm cách trung tâm thành phố Vũng Tàu 40km về phía Tây, đang trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách muốn trải nghiệm thiên nhiên biển đảo. Đặc biệt, trong thời dịch Covid-19 thì những chuyến du lịch trong ngày lại rất thuận tiện, dễ dàng được sắp xếp để cả gia đình hoặc bạn bè xách ba lô lên và đi. Như vậy, Long Sơn là một lựa chọn thú vị.

Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long SơnNhà lớn đạo ông Trần. Ảnh: MAG

Buổi sáng du khách có thể bắt đầu chương trình bằng các hoạt động như đi thăm Nhà Lớn Đạo Ông Trần, leo núi, thăm ruộng muối. Buổi trưa và chiều du khách nên dành trọn thời gian ở làng bè Long Sơn, thưởng thức hải sản, câu cá, thu hoạch hàu, đi ghe ngắm cảnh sông nước.

Nhà lớn đạo ông Trần. Ảnh: MAG

Thăm Nhà Lớn Đạo Ông Trần, ruộng muối và leo núi

Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long SơnCánh đồng muối Long Sơn. Ảnh: MAG

Điểm đầu tiên khi đặt chân đến Long Sơn, du khách có thể khám phá kiến trúc độc đáo của Nhà Lớn Đạo Ông Trần. Tại đây, bạn có thể thưởng lãm chiếc ghe Sấm "khổng lồ" đã đưa ông Trần cùng gia đình từ Hà Tiên đến Bà Rịa - Vũng Tàu để khai hoang lập nghiệp vào năm 1891. Đa số các vật dụng chính trong Nhà Lớn đều được làm bằng các loại gỗ quý và cẩn hoa cương, có giá trị nghệ thuật cao.

Hàng năm, vào ngày vía ông Trần (20/2 âm lịch) và ngày Trùng Cửu (9/9 âm lịch), Nhà Lớn tổ chức lễ hội rất lớn với nhiều chương trình văn hóa đậm chất địa phương. Du khách còn có thể nghỉ lại qua đêm ở đây và được thiết đãi cơm chay miễn phí.

Cánh đồng muối Long Sơn. Ảnh: MAG

Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long SơnLàng bè Long Sơn. Ảnh: MAG

Điểm thứ hai nên ghé khi đến Long Sơn là khu ruộng muối. Đi thăm ruộng muối vào sáng sớm hay chiều tà đều rất đẹp. Những ruộng muối trắng ngút ngàn tận chân trời, thấp thoáng những người nông dân nhỏ bé đang cào muối, tất cả vẽ nên một bức tranh mộc mạc, giản dị nhưng cũng rất đỗi thơ mộng. Du khách đến đây không chỉ ngắm cảnh, chụp ảnh, mà còn biết thêm về cách làm muối để hiểu và thêm yêu quý con người Long Sơn.

Trong các hoạt động vui chơi khám phá đảo, không thể bỏ qua hoạt động leo núi. Có khá nhiều núi trên đảo để người ưa mạo hiểm lựa chọn. Nổi tiếng và được ưa chuộng hơn cả là đỉnh Bà Trao cao 138m, đỉnh Hố Rồng cao 120m và đỉnh Hố Vông cao 100m.

Làng bè Long Sơn. Ảnh: MAG

Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long SơnNhà hàng Hàu Đức Nhỏ. Ảnh: MAG

Thử làm ngư dân ở làng bè

Làng Bè nằm giữa không gian sông nước mênh mông, là tập hợp của nhiều nhà bè được làm bằng gỗ, mái lợp lá dừa nước, móng là những thùng phuy dập dềnh trên sóng. Bao quanh nhà bè là những lồng cá, tôm, cua, chem chép và dây hàu.

Tại đây, bạn có thể tận hưởng cảm giác thư thái khi nằm trên võng nhà bè, ngắm đàn cá bơi lội giữa các ô nuôi trong bè. Nếu ưa thích khám phá, du khách có thể thuê ghe đi dọc sông Dinh và Chà Và chiêm ngưỡng hệ sinh thái rừng ngập mặn hai bên sông, thả lưới bắt con dộp, móng tay hoặc nhờ lái dong ghe ra ngoài cửa biển, ngắm thành phố Vũng Tàu từ xa. Trên đường đi, những người lái ghe thường giới thiệu cho du khách ghé vào các bãi cát vàng để ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm.

Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long SơnCháo hàu Long Sơn. Ảnh: MAG

Nhà hàng Hàu Đức Nhỏ. Ảnh: MAG

Đến trưa, gia đình có thể dùng bữa ngay tại các nhà bè. Một vài nhà bè đông khách nên tham khảo như: nhà hàng hàu Hải Lựu, nhà hàng Làng Bè Long Sơn, nhà hàng Hàu Đức Nhỏ... Ở đây có rất nhiều món hải sản ngon và đặc sản không thể bỏ qua là các món chế biến từ hàu do chính dân đảo nuôi.

Đảo Long Sơn được mệnh danh là "đảo hàu". Muốn thu hoạch hàu ngon cần chọn đúng con nước ròng. Người thu hoạch dùng búa để đập và cạy hàu ra khỏi vật bám. Nếu muốn thử, bạn phải thật cẩn thận kẻo bị rách hay dập tay. Được tự tay thu hoạch hàu sau đó thưởng thức các món ngon từ hàu sẽ là một trải nghiệm khó quên.

Một ngày ăn chơi tại đảo hàu Long SơnBiển ở Long Sơn. Ảnh: MAG

Cháo hàu Long Sơn. Ảnh: MAG

Ăn hàu xứ hàu sẽ có vị khác biệt so với những nơi khác. Hàu ở đây có vị ngọt đặc trưng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, đảm bảo du khách sẽ ghiền khi thưởng thức qua. Cháo hàu Long Sơn có vị ngọt béo của hàu, quyện với mùi thơm của gạo, hành khô phi, vị cay của tiêu, gừng hòa cùng vị ngọt của nấm rơm làm nức lòng thực khách.

Biển ở Long Sơn. Ảnh: MAG

Tới Long Sơn mà không trải nghiệm câu cá trên ghe ở Hồ Mang Cá thì quả thật đáng tiếc. Từ chỗ câu cá, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh sông nước với gió thổi lồng lộng. Khung cảnh yên tĩnh, thanh bình mang đến sự thư giãn, thoải mái thích hợp cho những du khách đang muốn "trốn" khỏi nhịp sống vội vã, ồn ào thành thị.

Khi ra về, hãy nhớ mua ít hải sản làm quà bởi hải sản ở đây vừa tươi vừa rẻ, lại được các nhà bè đóng gói cẩn thận miễn phí.

Thành Dương

Copyright © Photo Perfect. All rights reserved.
Design - TemplateFlip